Lương gross là gì? Phân biệt giữa lương gross và lương net

Trước đây, bạn thường hiểu “lương” là số tiền công ty trả cho nhân viên mỗi tháng. Tuy nhiên, bạn biết rằng tiền lương cũng có thể được chia thành nhiều loại khác nhau như tiền lương gross và tiền lương net. Vậy lương gross là gì? Lương gộp khác với lương ròng như thế nào? Hãy dành ít phút để tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết này để không bị mất quyền lợi nhé!

luong-gross-la-gi-3-a10-duanphucatcity-vn

Lương gross là gì?

Định nghĩa tổng lương

Lương gross là gì? Lương gộp là tổng thu nhập mà một nhân viên nhận được từ công ty mỗi tháng, bao gồm lương cơ bản, hoa hồng, thưởng, phụ cấp, v.v. Ngoài ra, lương gộp bao gồm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và phí bảo hiểm (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm).

Tuy nhiên, mức lương thực nhận mà bạn nhận được sẽ thấp hơn con số công bố do bạn phải đóng một phần để đóng bảo hiểm và thuế TNCN (nếu có).

Ví dụ: Tổng mức lương bạn nhận được là 10.000.000 đồng / tháng.

Bạn phải trả phí bảo hiểm là 1.050.000 đồng mỗi tháng. Mức đóng bảo hiểm được tính bằng 10,5% lương (8% BHXH, 1,5% BHYT, 1% BHTN) theo quy định của nhà nước.

Sau khi trừ số tiền trên, giả sử không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, bạn sẽ nhận được mức lương gộp cuối cùng là 8.950.000 đồng / tháng.

Ưu và nhược điểm của bảng lương gộp

Thuận lợi

Gross Pay cho phép bạn chủ động hơn khi tính lương, ngoài ra nó còn thể hiện sự minh bạch của công ty về vấn đề trả lương cho nhân viên.

sự thiếu sót

Bạn phải tự tính phí bảo hiểm và thuế thu nhập. Đồng thời, bạn phải thường xuyên cập nhật quy định của nhà nước về việc thanh toán số tiền trên để tránh bị đơn vị sử dụng lao động tính sai.

Công thức tổng lương

Bảng lương gộp là hình thức tiền lương mà đại đa số các công ty sử dụng để trả cho nhân viên của họ. Được tính như sau:

Tổng lương = (lương cơ bản + thưởng + hoa hồng + phụ cấp + …) + (BHXH + BHYT + BHTN + thuế TNCN)

Các thành phần cơ bản của Tổng biên chế

Lương cơ bản

Lương theo thỏa thuận giữa người lao động và công ty, không bao gồm các khoản phụ cấp, phúc lợi, thưởng và hoa hồng. Đây có thể coi là mức lương tối thiểu bạn kiếm được khi đi làm.

Ví dụ: Khi phỏng vấn một nhân viên kinh doanh, bạn đồng ý rằng mức lương cơ sở của công ty là 5 triệu. Vào cuối tháng, không có đặc quyền và không có KPI để kiếm hoa hồng hoặc tiền thưởng, thu nhập của bạn sẽ là 5 triệu.

Phụ cấp lương

Phụ cấp lương là khoản tiền mà công ty trả cho người lao động để bù đắp cho tính chất phức tạp của công việc, điều kiện làm việc, điều kiện sống, … đã thoả thuận trong hợp đồng lao động. Các khoản phụ cấp lương phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Tặng kem

Điều 103 Luật Lao động 2012 quy định: “Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng năm của người lao động và mức độ hoàn thành công việc của người lao động”.

Tiền thưởng là một trong những hình thức khuyến khích giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao

Bảo hiểm

Các khoản bảo hiểm bắt buộc bao gồm: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Quyết định 595 / QĐ-BHXH, việc đóng bảo hiểm cho người lao động được quy định như sau:

An sinh xã hội: 8%

Bảo hiểm y tế: 1,5%

Giao diện người dùng: 1%

Bảo hiểm là vấn đề rất quan trọng đối với người lao động và phải hết sức lưu ý khi đàm phán, ký kết hợp đồng.

Thuế thu nhập cá nhân

Thuế TNCN là loại thuế trực thu tính trên thu nhập của người nộp thuế sau khi trừ thu nhập được miễn thuế và giảm trừ gia cảnh.

PIT = (Tổng thu nhập – Các khoản miễn thường – Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó: người lao động được trợ cấp gia đình 11 triệu đồng / tháng, bảo hiểm người phụ thuộc và bảo hiểm bắt buộc 4,4 triệu đồng / tháng, quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ từ thiện (theo Nghị quyết số 954/2020 / UBTVQH14). và Điều 20 của Luật thuế thu nhập cá nhân).

Làm thế nào để phân biệt lương tổng và lương ròng?

Lương ròng là gì?

Tiền lương thực nhận là tiền lương thực nhận sau khi đã trừ các khoản bảo hiểm (BHYT, BHXH, BHTN), thuế TNCN (nếu có).

Do đó, có thể hiểu tiền lương ròng là thu nhập thực tế và tiền lương tổng hợp là tổng thu nhập.

công thức lương ròng

Lương thực = tổng lương – (BHXH + BHYT + BHTN + thuế TNCN)

Ví dụ: Khi đi phỏng vấn xin việc, nếu công ty đàm phán đưa cho bạn 10 triệu, nghĩa là bạn sẽ được 10 triệu cộng với các đặc quyền, tiền thưởng, tiền hoa hồng (nếu có). Số tiền này sẽ không được khấu trừ vào bảo hiểm và thuế, sẽ được công ty chi trả cho bạn.

Tuy nhiên, việc sử dụng lương ròng có thể dẫn đến các tình huống như:

Trường hợp 1: Nếu công ty chuyên nghiệp, họ sẽ dựa vào lương net để ký hợp đồng với bạn, sau đó quy ra lương gộp, đăng ký với cơ quan thuế, đóng bảo hiểm và trả bạn bằng mức lương này.

Trường hợp 2: Công ty ký nhận lương thực của bạn, và bạn nhận được đúng một mức lương hàng tháng. Nhưng họ lại đăng ký bảo hiểm với mức lương ròng để tiết kiệm tiền đóng bảo hiểm và bạn sẽ gặp bất lợi khi vướng phải các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, thai sản, thất nghiệp.

Ưu và nhược điểm của lương ròng

Thuận lợi

Bạn sẽ nhận được mức lương chính xác như thỏa thuận ban đầu, không có bảo hiểm hay thuế và không phải tính toán tốn thời gian, vì Nhân sự sẽ thực hiện việc tính toán cho bạn.

Khó khăn

Công ty có thể dựa vào mức lương này để đóng bảo hiểm cho bạn. Phí thấp, hệ thống và lợi ích cũng thấp.

Nhân viên nên thương lượng lương tổng hay lương ròng?

Về lý thuyết, bạn sẽ nhận được cùng một thu nhập thực tế cho dù đó là tổng hay ròng. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng thanh toán ròng, bạn sẽ không cảm thấy như mình đã “khấu trừ” một khoản từ lương gộp và không cần tính toán bất cứ điều gì.

Trên đây là những thông tin về lương net và lương gross là gì mà tôi biết nhé!